Nếu chỉ nghĩ cách làm thế nào mang đến sự hứng thú cho trẻ mỗi ngày tới trường thì sẽ không bao giờ thay đổi được thái độ của trẻ. Bởi lẽ sự ham học hỏi sẽ chẳng bền vững nếu người khác mang đến mà cần được khơi gợi. Như câu nói của một cô giáo trẻ “Giáo viên tốt là người biết truyền cảm hứng”
Cô Nguyễn Thị Thảo cùng các con trong một buổi học Khoa học.
Là một trong những giáo viên dạy giỏi thuộc
Công ty cổ phần dịch vụ giáo dục Dongsim Việt Nam, cô Nguyễn Thị Thảo chia sẻ “Những ngày đầu đi dạy áp lực lắm, phần lớn là do bỡ ngỡ vào nghề. Phải làm sao để nói chuyện với các con như những người bạn, còn phải quan tâm và chăm sóc con như người mẹ thứ hai. Cũng may có các đồng nghiệp và gia đình động viên nên Thảo dặn mình phải luôn cố gắng.”
Không sinh ra trong một gia đình truyền thống như những cô giáo mầm non khác, nhưng từ nhỏ Thảo đã rất thích chơi đùa với trẻ nhỏ. Được nhìn chúng chơi đùa vui vẻ, giận hờn ngô nghê khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Từ ngày đầu bén duyên với nghề, cô Thảo luôn tâm niệm rằng “Giáo viên tốt là người biết truyền cảm hứng”.
Cô Nguyễn Thị Thảo cũng chia sẻ rằng cô tâm đắc nhất với cuốn sách “Cách Người Nhật Truyền Cảm Hứng Cho Con”.
"Có những trẻ mới nhìn qua tưởng chừng không hề có hứng thú với bất cứ thứ gì nhưng thực ra trong các em luôn có những hứng thú tiềm ẩn. Tôi thường xuyên tiếp xúc với trẻ tại trường luyện thi. Ở trường luyện thi có rất nhiều kiểu học sinh, trong đó có những trẻ nhìn như không có một chút hứng thú gì với việc học. Tuy nhiên đó chỉ là vẻ bên ngoài thôi. Nếu bỏ công sức chú ý quan sát kỹ thì chắc chắn ta sẽ nhìn thấy các em có những sở thích, quan tâm và hứng thú tới một điều gì đó nhất định. Khi đã biết được sở thích, quan tâm và giá trị quan là gì, ta có thể dẫn dắt để các em có được hứng thú học và trở nên ham học hơn.”
Khuyến khích trẻ khám phá sở thích để dẫn dắt sự hứng thú học và trở nên ham học hỏi
“Việc được bố mẹ khen ngợi, dù chỉ là điều rất nhỏ, sẽ làm cho “ham muốn được công nhận” thoả mãn, từ đó sẽ cho trẻ sự tự tin. Chúng ta có thể khen ngợi trẻ nhiều việc, từ nấu ăn, giúp mẹ làm việc nhà cho đến các việc trên trường, ở câu lạc bộ(1), học nhạc piano, học bơi, tham gia thi đấu bóng chày, bóng đá hay khen các sở thích của trẻ như đọc sách, vẽ tranh. Điều quan trọng ở đây là quan tâm, khen ngợi trẻ cả những việc không phải là học. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy tự tin, giúp nảy sinh ham muốn học hơn. Việc khen ngợi sẽ kích thích thêm tính tò mò, tăng sự tự tin, hỗ trợ để trẻ có hứng thú trong mọi việc."
(Trích sách Cách Người Nhật Truyền Cảm Hứng Cho Con)
Từ khi tìm hiểu cuốn sách, cô Nguyễn Thị Thảo luôn cố gắng hoàn thiện bản thân cả về kỹ năng giảng dạy, trau chuốt giọng nói, chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng,… Hằng ngày luyện tập thói quen quan sát trẻ, dành thời gian quan tâm trẻ nhiều hơn và đặc biệt luôn nở nụ cười tươi mỗi khi tới lớp.
Xem thêm Talkshow "Khám phá khoa học" trên VTV2: