Friedrich Froebel - Người đặt nền móng khai sinh ra trường mầm non tại Đức, tác giả của bộ đồ chơi GABE.

27/03/2019 08:19 AM


Friedrich Froebel (1782-1852)

Tiểu sử và học vấn
Froebel sinh năm 1782 ở một ngôi làng thuộc Oberwebach, Thuringia, Đức, tuổi thơ của ông là một giai đoạn đầy khó khăn do mẹ ông mất sớm, cha bỏ rơi, ông được một người bác nhận nuôi.
Sau khi tốt nghiệp đại học, ông nhận được một công việc ở khoa lâm nghiệp, ĐH Bamberg. Sau đó ông giảng dạy ở Frankfurt, niềm tin mạnh mẽ vào tôn giáo đã đưa ông đến với giáo dục.
Để chuẩn bị cho việc giảng dạy ở Frankfurt, hiệu trưởng trường đã sắp xếp cho Froebel - lúc ấy mới 24 tuổi - tham gia một khóa học ngắn với Johann Henrich Pestalozzi ở Yverdon. Froebel tin rằng quan điểm của Pestalozzi trong việc tôn trọng phẩm chất của những đứa trẻ và sự sáng tạo của môi trường học an toàn về mặt cảm xúc là những yếu tố giáo dục vô cùng quan trọng mà ông muốn kết hợp vào việc giảng dạy của mình.
Ông cũng bị mê hoặc bởi những bài học về số học, hình thái và tên tuổi của Pestalozzi – những thứ đã trở thành nền tảng cho việc thiết kế các giáo cụ mầm non sau này.

Từ năm 1810-1812, Froebel học ngôn ngữ và khoa học ở ĐH Göttingen. Ông đặc biệt quan tâm tới địa chất và khoáng vật học.
Từ năm 1812-1816, Froebel học về khoa học khoáng sản với giáo sư Christian Samuel Weiss (1780–1856) ở ĐH Berlin. Ông tin rằng, quá trình kết tinh – chuyển từ dạng đơn giản sang dạng phức tạp – phản ánh một quy luật phổ quát của vũ trụ, là thứ chi phối sự trưởng thành và phát triển của con người.
Năm 1816, Froebel thành lập Viện giáo dục toàn cầu Đức ở Griesheim. Ông chuyển Viện tới Keilhau vào năm 1817 – nơi mà nó hoạt động cho tới năm 1829.
Năm 1831, Froebel thành lập một viện ở Wartensee, Thụy Sỹ, sau đó chuyển trường tới Willisau. Ông tiếp tục điều hành một trại trẻ mồ côi và một trường nội trú ở Burgdorf. 
Năm 1837 Froebel trở về Đức thành lập một trường học giáo dục sớm kiểu mới - một khu vườn của trẻ, hay còn gọi là trường mầm non (Kindergarten).
Tại sao lại là "Khu vườn", Froebel giải thích rằng "Khu vườn là nơi giao tiếp giữa trẻ em và thiên nhiên, là một phần không thể tách rời của cơ sở giáo dục. Trẻ em giống như cỏ cây, cần chăm sóc khéo léo."


Triết lý mầm non của Froebel

 
 Những trường mầm non đầu tiên được thành lập ở Đức. Ảnh minh họa
 
Froebel tin rằng trường mầm non nên tập trung vào hoạt động vui chơi. Đây là quá trình mà ông tin rằng trẻ sẽ thể hiện những suy nghĩ, nhu cầu và mong muốn sâu thẳm của mình. Sự nhấn mạnh của Froebel vào hoạt động vui chơi đối nghịch với quan điểm truyền thống vẫn phổ biến trong suốt thế kỷ 19, cho rằng vui chơi – một hình thức của sự nhàn rỗi và lộn xộn – là một yếu tố không có giá trị trong cuộc sống của con người.
Với Froebel, vui chơi tạo điều kiện cho quá trình tóm lược văn hóa, sự bắt chước những hành động nghề nghiệp của người lớn và sự xã hội hóa của trẻ. Ông tin rằng, nhân loại, trong lịch sử của mình, đã trải qua những kỷ nguyên lớn của sự phát triển văn hóa. Theo thuyết tóm lược văn hóa của Froebel, mỗi cá nhân đều lặp lại kỷ nguyên văn hóa chung trong quá trình phát triển của mình.
Qua hoạt động vui chơi, trẻ giao tiếp và bắt chước các hoạt động kinh tế và xã hội của người lớn, từ đó trẻ sẽ được dẫn dắt từ từ vào một thế giới rộng lớn hơn. Trường mầm non cung cấp môi trường khuyến khích trẻ tương tác với những đứa trẻ khác dưới sự hướng dẫn của một giáo viên đầy tình yêu thương.
Ông tin rằng giáo viên phải là những người hội tụ đầy đủ những phẩm chất cao quý vì họ sẽ là tấm gương cho trẻ. Ngoài ra, giáo viên dạy trẻ cũng phải là những người nhạy cảm, cởi mở và dễ gần. Froebel mở trường mầm non cho các trẻ thuộc mọi tầng lớp xã hội và không phân biệt giàu nghèo - một khái niệm vốn không mấy phổ biến trong xã hội thời đó.

 Ảnh hưởng đến giáo dục mầm non
Phương pháp của Froebel đã truyền cảm hứng và cung cấp nhiều tư liệu cho các công trình nghiên cứu của Maria Montessori, Rudolf Steiner và những người khác. Họ đã áp dụng các ý tưởng và điều chỉnh các tài liệu của ông cho phù hợp với công việc của họ. Trướcthời của Friedrich Froebel, phần lớn trẻ em không được học tập. Froebel là người đầu tiên nhận ra rằng não bộ phát triển đáng kể trong khoảng thời gian từ 0 – 3 tuổi. Phương pháp của ông kết hợp nhận thức về sinh lý học của con người và sự công nhận rằng chúng ta, ở bản chất của chúng ta, là những sinh vật sáng tạo. Khi giáo dục sớm cho trẻ được áp dụng rộng rãi, đó là điểm khởi đầu tự nhiên cho những đổi mới tiếp theo. Cả Montessori và Steiner đều thừa nhận sự biết ơn của họ đối với Froebel, ngoài ra các phương pháp giáo dục sớm của ông cũng ảnh hưởng đến các phương pháp giáo dục của Reggio Emilia, Vygotsky và các phương pháp sau này.
 
Bộ đồ chơi Gabe
 
Gabe
Bộ đồ chơi giáo dục Gabe ban đầu được phát triển cho trường mẫu giáo của Froebel. Ông đã phát triển bộ đồ chơi Gabe của mình như một công cụ, để đánh thức và phát triển nhận thức của con trẻ về các yếu tố phổ biến được tìm thấy trong tự nhiên thông qua những thứ vô tri vô giác
Trong trường học của Froebel, chương trình học là gồm các trò chơi, bài hát, câu chuyện và vật dụng thủ công để kích thích trí tưởng tượng và phát huy các kỹ năng thể chất và trí não của trẻ. Vật dụng trong lớp học được chia làm hai thể loại: “Gift – Quà tặng” (Bộ đồ chơi Gabe) và “ Occupation - Nghề nghiệp”. Theo đó, “Quà tặng” (Bộ đồ chơi Gabe) là những vật dụng mà khi chơi trẻ sẽ biết khái niệm về vật dụng đó. Chẳng hạn, trẻ chơi xe hơi sẽ biết những tính năng của xe hơi...Trong khi đó, “Nghề nghiệp” lại tập cho trẻ tính sáng tạo tự do. Chúng là những thứ mà trẻ có thể dùng để định hình và thao tác theo ý mình như đất sét, cát, dây, chuỗi hạt...Khi dùng các vật dụng này tạo ra những thứ theo ý thích của mình, trẻ sẽ được giáo viên giải thích rõ ý nghĩa.
 
Bộ đồ chơi Gabe 

Các bài viết khác
Du lịch Trải nghiệm học tập – Xu hướng của những nhà làm giáo dục.
2019
3/5

Du lịch Trải nghiệm học tập – Xu hướng của những nhà làm giáo dục.

“Đi một ngày đàng học một sàng khôn” có lẽ là câu thành ngữ phù hợp nhất để nói về “Du lịch - Trải nghiệm học tập”. Bởi khi kết hợp Du lịch với Trải nghiệm học tập, chuyến đi không chỉ đơn thuần mang tính giải trí nữa, mà trở thành học hỏi và trải nghiệm. Đáp ứng nhu cầu học đi đôi với hành, phương pháp song hành Du lịch - Trải nghiệm học tập đã và đang được nhiều người làm giáo dục tại Việt Nam quan tâm và ưa chuộng để nâng tầm chất lượng giáo dục của Việt Nam ngày một tiên tiến hơn.
Hồ sơ xin cấp Visa du lịch Hàn Quốc - Chương trình Dongsim GABE Edutour 2019
2019
23/4

Hồ sơ xin cấp Visa du lịch Hàn Quốc - Chương trình Dongsim GABE Edutour 2019

Nhằm đảm bảo việc hoàn tất thủ tục xin cấp Visa du lịch Hàn Quốc cho chương trình Dongsim GABE Edutour 2019 sắp tới, Dongsim Việt Nam thông báo cho các khách hàng những hồ sơ cần chuẩn bị và form mẫu thông tin cá nhân.
Chính thức khởi động Dongsim GABE Edutour 2019
2019
20/4

Chính thức khởi động Dongsim GABE Edutour 2019

Tiếp nối những hoạt động Dongsim’s Edutour thành công trong những năm vừa qua. Năm nay DongSim Việt Nam chính thức khởi động chương trình 2019 Dongsim GABE Edutour với mong muốn mang tới cho những người quan tâm tới giáo dục mầm non một chuyến đi trải nghiệm & học tập miễn phí với các kiến thức về nền giáo dục mầm non tiên tiến của sứ sở kim chi. Tham gia chuyến đi, quý vị sẽ được tham gia khóa đào tạo thực tế về mô hình giáo dục thành công tại Hàn Quốc và thăm quan những điểm đến không thể bỏ qua của thành phố Seoul.
Bài phát biểu của Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Giáo Dục Dongsim Việt Nam
2019
27/3

Bài phát biểu của Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Giáo Dục Dongsim Việt Nam

Trong buổi lễ giới thiệu mô hình franchise giáo dục Dongsim Kindergarten vừa diễn ra tại Hà Nội vào ngày 23/3 vừa qua, ông Lee Sung Gun – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ giáo dục Dongsim Việt Nam và cũng là người sáng lập ra trường mầm non Dongsim Kindergarten đã có lời phát biểu chia sẻ về những suy nghĩ cũng như động lực để ông xây dựng và phát triển mô hình Dongsim Kindergarten được lớn mạnh như ngày hôm nay.
Báo chí chia sẻ về lễ giới thiệu mô hình franchise Dongsim Kindergarten
2019
27/3

Báo chí chia sẻ về lễ giới thiệu mô hình franchise Dongsim Kindergarten

Ngày 23/3, Dongsim Kindergarten đã chính thức ra mắt mô hình Franchise trường mầm non, với mục tiêu xây dựng một mô hình giáo dục chuẩn Hàn Quốc nhưng vẫn đảm bảo sự phù hợp với trẻ mầm non Việt Nam.
Lễ giới thiệu mô hình franchise giáo dục “ Dongsim Kindergarten là giáo dục”
2019
25/3

Lễ giới thiệu mô hình franchise giáo dục “ Dongsim Kindergarten là giáo dục”

Ngày 23.3.2019 vừa qua, tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội, lễ giới thiệu mô hình franchise trường mầm non Dongsim Kindergarten đã diễn ra thành công tốt đẹp. Với hơn 200 khách mời gồm nhiều nhà đầu tư,các hiệu trưởng trường mầm non trên toàn quốc, cùng những người đang quan tâm tới giáo dục mầm non Việt Nam đã có mặt để cùng lắng nghe những chia sẻ từ các nhà lãnh đạo của Dongsim Kindergarten.
 Lễ giới thiệu mô hình Franchise “Dongsim Kindergarten là giáo dục”
2019
11/3

Lễ giới thiệu mô hình Franchise “Dongsim Kindergarten là giáo dục”

Vào 15:00 ngày 23/03/2019 sắp tới sẽ diễn ra sự kiện Lễ giới thiệu mô hình Franchise mang tên “Dongsim Kindergarten là giáo dục”. Thương hiệu Dongsim Kindergarten chính thức được ra mắt vào ngày 18/10/2018, đến nay đã mở được hai cơ sở tại Hà Nội và dự kiến đón chào cơ sở thứ 3 trong thời gian sắp tới.
Dongsim Gabe – Đánh thức khả năng sáng tạo
2019
26/3

Dongsim Gabe – Đánh thức khả năng sáng tạo

Sau thành công của Khóa học Gabe đợt 1 và nhận được nhiều sự đón nhận của những người quan tâm tới bộ giáo cụ này. Vừa qua, 23,24, 25/3 Dongsim Việt Nam đã tổ chức khóa học Gabe đợt 2 dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Choe Miyeon - người đã có 17 năm kinh nghiệm giảng dạy và phát triển Gabe tại Hàn Quốc.
BỘ GABE 1 - DONGSIM GABE
2019
14/2

BỘ GABE 1 - DONGSIM GABE

GABE 1 là bộ giáo cụ được cấu thành bởi 6 trái bóng len có dây và 6 trái bóng len không có dây, với 6 màu bao gồm 3 màu cơ bản chính (đỏ, vàng, xanh dương) và 3 màu phụ (da cam, xanh lá cây, tím). Froebel cho rằng trái bóng là vật thể phù hợp và gây được thiện cảm nhất với những trẻ ở độ tuổi mầm non, vì vậy ông đã lựa chọn chúng cho bộ Gabe 1.
[cafef.vn] Franchise giáo dục: Mảnh đất mới mẻ và màu mỡ ?
2019
19/3

[cafef.vn] Franchise giáo dục: Mảnh đất mới mẻ và màu mỡ ?

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu Franchise không còn xa lạ tại Việt Nam – là một phương thức nhân rộng thương hiệu, nhân rộng mô hình kinh doanh. Dù franchise đã khá phổ biến ở Việt Nam, nhưng xu hướng franchise giáo dục lại là một mảnh đất còn khá mới mẻ. Do vậy mô hình franchise các thương hiệu giáo dục mầm non nổi tiếng nước ngoài đang là đích ngắm của nhiều doanh nghiệp giáo dục Việt Nam.