Trẻ nhỏ bắt đầu hiếu động và tò mò với mọi thứ xung quanh khi bước vào độ tuổi biết nhận thức. Chúng từ từ quan sát những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh và đặt những câu hỏi tưởng chừng như không có lời giải đáp. Lúc này người lớn phải trả lời trẻ như thế nào? Sẽ ra sao nếu trẻ không nhận được câu trả lời thích đáng?
Trong mắt con, mọi thứ xung quanh đều là một dấu hỏi to đùng
Các nhà nghiên cứu tâm lý và giáo dục trẻ trên thế giới đã chỉ ra rằng, trẻ em lứa tuổi mầm non được tiếp xúc và khám phá khoa học sẽ sớm phát triển một cách toàn diện. Để làm rõ vấn đề này, buổi tọa đàm giữa ba chuyên gia uy tín trong lĩnh vực tâm lý và giáo dục trẻ mầm non đã có cuộc trao đổi ngày 30/05/2018 vừa qua.
Buổi tọa đàm của các chuyên gia tâm lý và giáo dục trẻ ngày 30/05/2018
Trong buổi tọa đàm “Trẻ mầm non và khám phá khoa học” phát sóng trên VTV2, T.S Trịnh Thị Xim với cương vị là Trưởng khoa giáo dục mầm non - Trường CĐSP Trung ương đã làm rõ việc trải nghiệm khám phá khoa học có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển toàn diện cho trẻ.
“Mọi sự vật hiện tượng tồn tại xung quanh chúng ta đều có ý nghĩa và có giá trị nhất định nào đó và được giải thích bằng cơ sở khoa học và thực nghiệm. Như vậy, nói đến khoa học không nhất thiết phải là những thứ cao siêu, vĩ đại mà khoa học có thể là những hiện tượng, những kiến thức rất đơn giản, gần gũi trong đời sống hàng ngày của chúng ta”
T.S Trịnh Thị Xim cho rằng "nói đến khoa học không nhất thiết phải là những thứ cao siêu"
Bên cạnh đó, T.S Trịnh Thị Xim cũng đề cập tới phương pháp giáo dục STEM. STEM được viết tắt từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học) – phương pháp giáo dục tích hợp 4 lĩnh vực trên nền tảng đẩy mạnh khoa học từ gốc rễ là con người thông qua đào tạo giáo viên dạy khoa học và xây dựng các chương trình giáo dục chính quy.
T.S Trịnh Thị Xim cũng chia sẻ về phương pháp học hiện đại STEM được áp dụng phổ biến tại các nước phát triển
Trẻ mầm non từ 3-6 tuổi có đặc điểm tâm lý nổi trội là sự tò mò, hiếu kỳ, ham hiểu biết, thích khám phá,… Khi được trải nghiệm và khám phá khoa học, trẻ có thể tự cảm nhận và hiểu biết hiện tượng theo cách riêng của mình. Việc này là tiền đề quan trọng để kích thích, phát triển năng lực tư duy, sáng tạo. Bên cạnh đó hoàn thiện các kỹ năng như: quan sát, so sánh, phân loại, giải quyết vấn đề, sáng tạo, ra quyết định, làm việc nhóm, giao tiếp,…
Trẻ mầm non từ 3-6 tuổi được tiếp xúc với khoa học sẽ giúp trẻ sớm hoàn thiện các kỹ năng
Nếu như các lĩnh vực sinh học, hoá học, vật lý học nói về môi trường, về vũ trụ, địa chất,…thì các hoạt động dạy trẻ khám phá khoa học dường như không có giới hạn. Trẻ khám phá khoa học thông qua trải nghiệm thế giới xung quanh bằng trực quan sinh động ngay ngôi trường học, tại gia đình, hay ngay bên ngoài xã hội. Từ những trò chơi đơn giản như làm dùng kính lúp để tạo ra lửa, hay những chuyến đi dã ngoại làm bộ sưu tập các loại lá cây và côn trùng, tất cả đều tạo nên cho trẻ những trải nghiệm khám phá khoa học vô cùng thú vị và bổ ích.