Email

Email

info@dongsim.vn

hotline

Hotline

0986 035 223

icon menu res search btn

Kiến thức Khoa học với giáo dục mầm non sự hội nhập mang tên thế giới

Calender Ngày đăng: 01/03/2017
Cỡ chữ minus plus

Một nền giáo dục hội nhập là nền giáo dục được phát triển song hành cùng sự phát triển của xã hội. Đó sẽ là nền giáo dục không chỉ duy trì những gì đã có mà là được phát triển, được cập nhật những gì mới mẻ tiên tiến.

Để mở đầu cho những chia sẻ của Chúng tôi về những vấn đề liên quan đến sự phát triển chung của nền giáo dục & đào tạo và những chia sẻ dành riêng cho giáo dục mầm non, Chúng tôi mong muốn không chỉ là những nhận định, những định nghĩa về sự phát triển mà sẽ là những ví dụ thực tế từ chương trình giáo dục bản quyền nước ngoài sẽ được triển khai giảng dạy tại Việt Nam.

Đánh giá chung về giáo dục mầm non tại Việt Nam

Xét về khía cạnh nào đó thì việc nếu muốn nâng cao chất lượng bất cứ một mô hình nào cũng cần đi từ gốc, và với giáo dục mầm non lại càng cần sự chau chuốt và chi tiết vì đối tượng của giáo dục mầm non là các bé, khi mà sự hình thành trí tuệ còn non nớt và dễ bị tổn thương.

Khi một nền giáo dục phát triển cũng là lúc các phương pháp giáo dục mới và tiên tiến cần được cập nhật và phát triển điều đó sẽ đảm bảo về chất lượng của đào tạo, cũng là giá trị cốt lõi của giáo dục. Điều đó cũng chính là sự khẳng định, phương pháp giáo dục mới chính là chìa khóa mở ra cánh cửa hội nhập với thế giới.

Hiện tại, giáo dục mầm non tại Việt Nam cũng đã có những thay đổi tích cực tuy nhiên do nhu cầu lớn đáp ứng lượng dân số trẻ ngày càng tăng nên hệ thống giáo dục mầm non đã có thêm khá nhiều các mô hình trường lớp. Ngoài các trường mầm non công lập thì hệ thống trường tư thục, nhóm trường, các trường theo mô hình dạy kỹ năng, trường mô hình quốc tế chất lượng cao được mở ra rất nhiều vì vậy đòi hỏi việc quản lý cũng cần chặt chẽ mới có thể có được chất lượng đảm bảo.

Với sự gia tăng của các chung cư cao tầng cũng như những quần thể sống hiện đại điều đó chính là một trong những lý do để thúc đẩy những mô hình giáo dục mầm non đổi mới để phù hợp với thời đại thay vì cứ dập khuôn theo một mô típ cũ với những khái niệm về một môi trường giáo dục mầm non đơn thuần chỉ là trông trẻ và dạy trẻ những sinh hoạt thường ngày những kiến thức bó buộc khuôn mẫu đã không còn phù hợp nữa.

Phương pháp giáo dục mới có gì mới?

Nói đến phương pháp giáo dục mới và đặc biệt là với giáo dục mầm non; có thể đánh giá đây là lứa tuổi tốt để xây dựng những phương pháp mới vì trẻ ở lứa tuổi mầm non chính là lứa tuổi bản lề tạo tính cách của trẻ.

 


Bản tính của trẻ là luôn tò mò và muốn tìm hiểu

 
Theo rất nhiều các nghiên cứu đều chỉ ra rằng; trẻ từ 0 tới 6 tuổi là lứa tuổi vàng hình thành tính cách của một đứa trẻ cho những giai đoạn tiếp theo. Khi xã hội càng phát triển thì cũng là lúc sự quan tâm dành cho con trẻ sẽ không như trước nữa, những thay đổi này sẽ có cả mặt tích cực và chưa tích cực.

Cả 2 mặt tích cực và chưa tích cực đều được nhìn nhận thấy rõ nét nhưng để giải quyết thì hoàn toàn không hề đơn giản nhưng với ngành giáo dục thì cần phải có những phương án triệt để giảm bớt tình trạng này.

Nói đến mặt tích cực; xã hội phát triển không chỉ những người trưởng thành, những bậc làm cha mẹ mà ngay cả các bé cũng được tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ hiện đại, được tham gia và được sử dụng những công nghệ đó để giao tiếp với cộng đồng, được sở hữu những môi trường hiện đại, đầy đủ tiện nghi… nhưng song song với đó cũng chính là mặt chưa tích cực; khi mà công nghệ cao được quá lạm dụng thì cũng là lúc những giá trị gia đình, cộng đồng, giá trị của sự sẻ chia lại mất dần mà điều nhìn thấy rõ ràng nhất đó là càng phát triển thì những nguy cơ nguy hiểm càng nhiều nên sự giao lưu với cộng đồng trực tiếp ngày càng bị co hẹp lại để đảm bảo sự an toàn, và đó chính là một phần nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ trẻ mắc các chứng bệnh như tự kỷ, thiếu tự tin trước đám đông, ngại giao tiếp… ngày càng nhiều mà nhiều nhất là trẻ ở lứa tuổi mầm non.

Vậy thì để giải quyết những vấn đề có thể nói là đang có nguy cơ báo động về sự phát triển khả năng định hình tính cách cho trẻ lứa tuổi mầm non được đánh giá là vô cùng quan trọng, một ngôi nhà muốn bền vững thì cần có một nền móng tốt và một xã hội muốn lớn mạnh thì yếu tố con người chính là nền móng. Đây chính là phương pháp giáo dục mới, vậy mới như thế nào? và phát triển cái mới đó ra sao là câu hỏi cần được giải đáp.

Hãy bắt đầu từ việc áp dụng phương pháp mới khi tạo cho trẻ một môi trường học tập đúng nghĩa từ khi còn nhỏ. Mỗi một ngày trẻ đến lớp sẽ không có cảm giác sợ sệt, không hứng thú mà sẽ là những buổi học thú vị, vui vẻ.

 


Phương pháp giảng dạy quyết định sự hứng thú từ trẻ

Một môi trường học tốt, được sắp xếp hợp lý, khoa học với đầy đủ kiến thức cần sẽ vô cùng quan trọng bởi bước khởi đầu của trẻ sẽ tạo tiền đề để trẻ thích nghi cũng như kích thích tới sự phát triển của não bộ vì vậy việc đầu tư cho sự phát triển dành cho trẻ thơ là sự đầu tư đúng với sự phát triển chung của toàn xã hội.

Xác định tầm nhìn về một nền giáo dục mới cho trẻ lứa tuổi mầm non

Trên thế giới giáo dục mầm non luôn được chính phủ coi trọng và dành sự quan tâm đặc biệt vì giáo dục mầm non được coi là ngành giáo dục đặc thù. Vậy thì còn tại Việt Nam thì sao? Câu trả lời cho thấy trong những năm gần đây, giáo dục mầm non cũng đã có những bước chuyển mình cả về nội dung lẫn quy mô nhằm phù hợp với thực tế và nhu cầu cần từ các bậc phụ huynh và con trẻ, đây có thể được coi là bước khởi đầu tích cực.
Tuy nhiên thì các chương trình cũng như phương pháp giáo dục mới khi được triển khai vào các trường mầm non còn mang nhiều tính tự phát, chưa đồng bộ vì vậy hiệu quả chưa rõ nét, chưa mang lại giá trị toàn diện.

Vì vậy để có thể triển khai được nhiều phương pháp giáo dục mới tốt cho trẻ em tại Việt Nam, để trẻ có thể tiếp cận một cách quy mô thì cần có một lộ trình đầy đủ và đúng quy trình mà điều đó thì ngoài sự nỗ lực từ các tổ chức, Doanh nghiệp thì sự hỗ trợ từ các ban ngành và các trường mầm non là vô cùng quan trọng.

 


Với Khoa học Diệu kỳ thì sự truyền cảm hứng là vô cùng quan trọng
 
Hiện nay, các chương trình giáo dục mầm non mới được đưa vào Việt Nam cũng khá nhiều tuy nhiên thì hầu hết các chương trình đang tập trung vào kỹ năng sống, vào các kỹ năng mang tính tài năng, năng khiếu mà chưa có các chương trình chuyên biệt giáo dục về kiến thức thường thức phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

Triển khai chương trình giáo dục mới theo lộ trình là cách tiếp cận phù hợp

Mới đây vào tháng 11 năm 2016, Công ty Cổ phần Dịch vụ Giáo dục DongSim Việt Nam sau thời gian đầu tư nghiên cứu đã quyết định triển khai lộ trình phát triển một chương trình giáo dục chuyên biệt về kiến thức khoa học bản quyền từ Hàn Quốc dành riêng cho trẻ lứa tuổi mầm non từ 3 đến 5 tuổi có tên “Khoa học Diệu kỳ”

Chọn Khoa học Diệu kỳ là chương trình đầu tiên sẽ phát triển tại Việt Nam, DongSim Việt Nam mong muốn không chỉ là mang tới những kiến thức khoa học đơn thuần mà là mang tới cho trẻ một môi trường khoa học đúng nghĩa, tạo cho trẻ sự hứng thú với khoa học từ những kiến thức đơn giản nhất, để trẻ thấy được những khái niệm mang tên khoa học không hề khó và không phải quá xa lạ mà những hiện tượng, những câu trả lời nằm ngay xung quanh cuộc sống của trẻ.

Bản tính của con trẻ khá giống với đặc điểm khoa học. Bởi từ khi sinh ra, trẻ đã luôn tò mò về các sự vật và thế giới xung quanh mình, và khi muốn tìm hiểu, bản năng sẽ mách chúng cần phải tìm hiểu về sự vật, sự việc…Khoa học Diệu kỳ sẽ không chỉ là giúp trẻ phát triển những khả năng khám phá bản thân mà còn tạo cho trẻ một môi trường Khoa học đúng nghĩa hay nói cách khác là các bé sẽ được học trong ngôi nhà khoa học.

Chương trình Khoa học Diệu kỳ được biên dịch từ chương trình gốc bản quyền Hàn Quốc và được biên tập phù hợp với trẻ em Việt Nam. Bộ sách học được phân theo chủ đề, theo tiêu chuẩn phát triển của từng lứa tuổi.

Trẻ 3 tuổi – Trò chơi Khoa học: Lứa tuổi lên 3, trẻ còn nhỏ vì vậy để trẻ có thể tập trung và thích thú, giúp trẻ có thể nhận thức được về khoa học, Chúng tôi dùng tới các hoạt động cảm quan, trải nghiệm khoa học thông qua các trò chơi.

Trẻ 4 tuổi – Khoa học đời sống: Trẻ ở độ tuổi lên 4, trẻ đã bắt đầu có những quan tâm tới vạn vật xung quanh, trẻ đã tò mò hơn với những khái niệm thường gặp hang ngày như; sự thay đổi của thời tiết, khám phá về cơ thể, về những tác dụng của yếu tố bên ngoài vào một sự vật.

Với trẻ ở lứa tuổi này sự lý giải về một hiện tượng khá đơn giản, trẻ sẽ cảm thấy thú vị và tưởng tưởng các hoạt động khoa học như những trò chơi ảo thuật nhưng sau đó trẻ sẽ hiểu được những nguyên lý để làm nên những hoạt động đó, chính là khoa học.

Trẻ 5 tuổi – Tìm hiểu về kiến thức khoa học: Trẻ ở độ tuổi lên 5, trẻ đã có những nhận thức nhất định với những thắc mắc và suy nghĩ hình thành rõ rệt hơn.  Và với trẻ ở độ tuổi này thì việc khám phá những kiến thức trở nên thú vị và tạo thành nhu cầu bởi đã đến lúc trẻ cần tìm hiểu nhiều hơn với vạn vật xung quanh để chuẩn bị cho một hành trình chuyển đổi cấp học.

Những điểm khác biệt của chương trình Khoa học Diệu kỳ

Bộ chương trình sẽ cung cấp cho giáo viên và học sinh bộ video khoa học bằng hình ảnh chất lượng cao, giúp khắc phục những hạn chế của việc học qua tranh giấy và thể hiện được tối đa những đặc điểm của khoa học một cách sinh động. Video khoa học của DongSim gồm; video âm nhạc, thám hiểm thực tế, tài liệu khoa học sống động, kịch múa rối theo tình huống và lồng ghép các nguyên lý khoa học chặt chẽ và phù hợp nhờ đó mà chương trình nhận được sự đón nhận nhiệt tình không chỉ học sinh mà cả phụ huynh và giáo viên.

Vật dụng thực nghiệm và tài liệu học tập chất lượng cao cung cấp tới từng học sinh được sắp xếp khoa học và phù hợp. Giáo viên cũng được cung cấp đầy đủ bộ giáo trình gồm; sách hướng dẫn, video các bài thực nghiệm, đĩa bài hát khoa học, poster giảng dạy…
Với một buổi học Khoa học Diệu kỳ, cách thức triển khai cũng vô cùng quan trọng, chương trình đã biên tập khung thời gian cho các hoạt động của một buổi học hợp lý giúp cả giáo viên và học sinh đều thoải mái và tập trung hoàn toàn cho bài học.

Theo đó, thời gian của một tiết Khoa học Diệu kỳ sẽ từ 30 -> 40 phút tùy từng bài để điều chỉnh phù hợp thời gian vì ví dụ như với trẻ 3 tuổi thì việc thời gian một buổi học quá dài sẽ khiến trẻ không thích và thiếu tập trung.

Trong đó với 40 phút của bài học trẻ sẽ được chia ra các phần như; Khám phá, thực nghiệm, mở rộng, bài hát khoa học, hoạt hình khoa học. Các phần của bài học sẽ có sự liên kết chặt chẽ giúp trẻ hứng thú từ đầu đến cuối tiết học.

 


Sau mỗi tiết học thành quả của các con cũng chính là sự khám phá và trả lời những câu hỏi 

Một tiết học Khoa học Diệu kỳ không chỉ giúp trẻ có được những kiến thức khai mở về khoa học mà còn giúp trẻ có được kỹ năng suy luận một vấn đề để tự mình giải đáp những câu hỏi như; vì sao? Tại sao?...

Với những gì mà chương trình mang lại, DongSim Việt Nam hy vọng sẽ tạo được sự khác biệt ngay từ bước khởi đầu vì chương trình sẽ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc với hình thức phù hợp nhất với mong muốn tất cả trẻ em Việt Nam sẽ đều được biết đến khoa học từ lứa tuổi mầm non, trẻ sẽ được học, được chơi và được sáng tạo trong môi trường khoa học với những bài thực nghiệm thú vị.

Mọi sự thay đổi đều phải có những bước khởi đầu, vì vậy để có được một nền giáo dục mầm non phát triển, hội nhập quốc tế thì việc mạnh dạn đưa những chương trình mới từ các nước tiên tiến vào giảng dạy như là một môn học bắt buộc phải được coi là những dự án lớn cần được hỗ trợ và thúc đẩy. Chìa khóa của sự hội nhập đã được tra vào đúng ổ ở các bậc học khác chính vì vậy với giáo dục mầm non nơi ươm mầm cho những tri thức trẻ rất cần có được chiếc chìa khóa để mở cánh cửa mang tên quốc tế.

 
Nga My

kết nối

TƯ VẤN GIÁO DỤC

ChatChat

Địa chỉ