DONGSIM GABE - ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC CỦA FROEBEL

27/03/2019 08:16 AM
Trước thế kỷ 19, ít người nghĩ đến việc giáo dục trẻ em trước 7 tuổi. Vì vậy, đó thực sự là một ý tưởng lớn khi nhà giáo dục người Đức Friedrich Fröbel (1782-1852) mở trường mẫu giáo đầu tiên vào năm 1837, bắt đầu chơi trò chơi và hoạt động, nuôi dưỡng sự sáng tạo thông qua bộ đồ chơi Gabe. Fröbel đã sử dụng thiên nhiên làm hình mẫu để giáo dục trẻ em. Mục tiêu của ông là dạy cho trẻ em cách học, quan sát, suy luận, thể hiện và sáng tạo thông qua các trò chơi, sử dụng các triết lý về sự thống nhất và kết nối với nhau. Trường mẫu giáo phát triển và trở thành một môi trường giáo dục quen thuộc trên toàn thế giới vào cuối thế kỷ 19.


Bộ giáo cụ Gabe đã được áp dụng để giảng dạy trong các trường mầm non của các nước từ thế kỷ 19

 
Phương pháp của Fröbel đã truyền cảm hứng cho Maria Montessori , Rudolf Steiner và những người khác. Trước khi Friedrich Fröbel mở trường mầm non thì trẻ nhỏ không được giáo dục, ông là người đầu tiên nhận ra rằng sự phát triển não bộ của con người hình thành từ khi 3 tuổi. Phương pháp của ông kết hợp nhận thức về sinh lý con người và nhận ra rằng, về bản chất, chúng ta là những sinh vật sáng tạo. Khi giáo dục mầm non được áp dụng rộng rãi, đó là điểm khởi đầu tự nhiên cho những đổi mới tiếp theo.
 

Bộ đồ chơi Gabe được áp dụng cho trẻ từ 0 đến 12 tuổi


Bộ giáo cụ Dongsim Gabe
 
Phát triển tư duy toán học và khoa học. 
Bộ Gabe từ 1-10 bao gồm các trò chơi toán học liên quan tới kích thước, hình dạng, số lượng, v..v của các dạng hình học cơ bản. Nhờ vậy, trẻ sẽ hình thành phát triển khái niệm về số, khái niệm về không gian, và giúp phát triển tư duy khoa học thông qua việc quan sát, dự đoán, phân tích, tìm tòi. Qua đó dễ dàng biến lối tư duy cơ bản của trẻ thành lối tư duy cụ thể có chiều sâu.
 
Phát triển khả năng sáng tạo.
Với chương trình học này, trẻ sẽ được trải nghiệm các sự vật lập thể 3 chiều bằng việc xếp các món đồ chơi theo chiều ngang, chiều dọc, rồi quan sát sự thay đổi hình dạng của chúng theo các hướng nhìn từ trên xuống hoặc nhìn từ mặt bên. Với hoạt động quan sát hình dạng của sự vật ở nhiều góc độ khác nhau sẽ giúp trẻ hình thành tư duy đa chiều. Ngoài ra, trẻ còn được tự mày mò thực hành các hoạt động khác nhau, từ đó giúp phát triển khả năng xử lý và giải quyết vấn đề theo từng hoàn cảnh nhất định. Chương trình học rất hiệu quả trong việc hình thành hệ thống tư duy độc đáo mà người bình thường không dễ gì có thể nghĩ được, từ đó nuôi dưỡng khả năng sáng tạo vô hạn ở trẻ. 
 
Phát triển ngôn ngữ.
Ngôn ngữ đóng vai trò cầu nối hết sức quan trọng trong các trò chơi của trẻ. 
Trẻ nhỏ tiếp xúc với bộ giáo cụ Gabe, từ đó có thể học được các từ ngữ diễn đạt đa dạng, và biết cách sử dụng đúng các từ ngữ đúng với tình huống cũng như hình dạng miêu tả của sự vật nào đó. 
Ngoài ra, quá trình tự tay làm ra các tác phẩm ngộ nghĩnh sẽ giúp trẻ nuôi dưỡng khả năng nhận biết, phân biệt các hình dạng khác nhau, từ đó thúc đẩy việc học đọc của trẻ nhờ khả năng phân biệt các câu có trong trò chơi đó. 
 
Phát triển các kỹ năng xã hội. 
Gabe là một bộ giáo cụ bao gồm cả nguyên lý tách rời và tổng hợp. Các trò chơi bằng giáo cụ gabe mang tính triết học cao bao gồm các trò chơi lắp ghép các chi tiết thành một vật tổng thể, và tách các chi tiết từ một vật tổng thể thành những chi tiết đơn lẻ, cũng giống như nguyên lý cấu thành tách hợp của xã hội. 
Các trò chơi này giúp trẻ hình thành nuôi dưỡng khái niệm cái tôi của bản thân, tính tự chủ, cảm giác hài lòng với kết quả đạt được, v..v. và các hoạt động tương tác, hợp lực với các bạn là cơ hội giúp trẻ được trải nghiệm tinh thần đoàn kết mang tính xã hội.
Có thể nói chương trình học này giúp phát triển đồng đều về các mặt trí tuệ (toán học - ngôn ngữ), đạo đức (tình cảm - kỹ năng xã hội), thể chất (phát triển toàn thân).
 
Phát triển cảm xúc cho trẻ. 
Với bộ giáo cụ Gabe này, trẻ sẽ có thể thể hiện suy nghĩ, cảm xúc thực của mình trong quá trình lắp ghép và tháo rời các chi tiết có trong bộ đồ chơi. Thậm chí, trẻ còn có thể bộc lộ cả những cảm xúc tiêu cực của mình. Ngoài ra, trẻ có thể nhận thức được vẻ đẹp mang tính cân đối, từ đó giúp phát triển khướu thẩm mỹ của trẻ. 
 
Phát triển thể chất cho trẻ. 
Trẻ sẽ được cảm nhận nhiều chất liệu khác nhau của bộ giáo cụ Gabe, từ đó giúp trẻ phát triển về mặt xúc giác. Không chỉ vậy nó còn giúp trẻ phát triển hoạt động thể chất bằng các hoạt động như lắp ghép tạo vật thể, hoạt động kết hợp tay mắt, hoạt động cầm nắm, v..v.
 
 

Bộ sách hướng dẫn sử dụng bộ Gabe


Khóa đào đạo Gabe lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam
Các bài viết khác
Phát triển nhân vật hoạt hình tại Việt Nam – Lĩnh vực kinh doanh mới từ một doanh nhân Hàn Quốc
2020
21/5

Phát triển nhân vật hoạt hình tại Việt Nam – Lĩnh vực kinh doanh mới từ một doanh nhân Hàn Quốc

Nhận thấy lĩnh vực nhân vật hoạt hình đã có sự phát triển lan tỏa mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới, ông Lee Sung Gun - một doanh nhân Hàn quốc với 10 năm sống và làm việc tại Việt Nam đang cố gắng tạo dựng một tiềm năng phát triển mới tại Việt Nam thông qua dự án xây dựng nhân vật hoạt hình.
Trường Mầm non Dongsim Kindergarten mừng 130 năm ngày sinh nhật Bác Hồ
2020
20/5

Trường Mầm non Dongsim Kindergarten mừng 130 năm ngày sinh nhật Bác Hồ

Ngày hôm qua 19/05/2020, các bé học sinh trường Mầm non Dongsim Kindergarten mừng 130 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (19/5/1890-19/5/2020)
[DONGSIM GABE Campus Event] PHÁT ĐỘNG CUỘC THI ẢNH “GABE VÀ CON”
2020
15/5

[DONGSIM GABE Campus Event] PHÁT ĐỘNG CUỘC THI ẢNH “GABE VÀ CON”

Hãy tham gia cuộc thi “GABE VÀ CON” và nhanh tay chụp ngay những khoảnh khắc của các bé với bộ giáo cụ Dongsim GABE để giúp trẻ gắn kết, thể hiện niềm yêu thích của mình với Gabe nhé!
Dongsim Việt Nam triển khai chương trình dành cho trẻ em trên VTVcab
2020
13/5

Dongsim Việt Nam triển khai chương trình dành cho trẻ em trên VTVcab

11h tối qua ngày 12/5, chương trình dành cho các em nhỏ đã được quay xong. Các giáo viên, nhân sự của Dongsim và các cộng sự của đài VTVcab đã dành rất nhiều tâm huyết để mang đến một chương trình thú vị và hấp dẫn dành cho tất cả các bé. Những vất vả, những nỗ lực mà chúng tôi đang tạo ra chỉ với mục tiêu hy vọng rằng trẻ em có thể học và chơi vui vẻ, hạnh phúc.
Haroo là người bạn thân thiết của các em nhỏ
2020
7/5

Haroo là người bạn thân thiết của các em nhỏ

"Chỉ cần các bé vui vẻ" - đó chính sứ mệnh của trường mầm non Dongsim Kindergarten. Chiều qua, bạn Haroo vô cùng quen thuộc của trường mầm non Dongsim Kindergarten đã có chuyến ghé thăm bất ngờ tới các em nhỏ sau đợt dịch Covid -19. Chuyến ghé thăm bất ngờ này của bạn Haroo đã khiến các em nhỏ rất vui vẻ và hạnh phúc.
Khi người Hàn Quốc bắt tay làm giáo dục mầm non tại Việt Nam
2020
29/4

Khi người Hàn Quốc bắt tay làm giáo dục mầm non tại Việt Nam

Một doanh nhân Hàn Quốc đã có 10 năm sống và làm việc tâm huyết với giáo dục mầm non Việt Nam. Đó là chân dung của ông Lee Sung Gun – TGĐ Dongsim Việt Nam kiêm Nhà sáng lập Dongsim Kindergarten, một người luôn mang triết lý kinh doanh “Kinh doanh giáo dục, cứ cho đi không tiếc điều gì ắt sẽ thành công”.
Dongsim Kindergarten trên sóng chương trình “Vì tầm vóc Việt” VTV1
2020
26/4

Dongsim Kindergarten trên sóng chương trình “Vì tầm vóc Việt” VTV1

Trường mầm non Dongsim Kindergarten trên sóng truyền hình VTV1 trong chương trình “Vì tầm vóc Việt”, phát sóng ngày 25/04/2020
Phụ huynh truyền tai nhau phương pháp vui nhộn giúp trẻ vượt qua mùa dịch COVID-19
2020
10/4

Phụ huynh 'truyền tai' nhau phương pháp vui nhộn giúp trẻ vượt qua mùa dịch COVID-19

Kỳ nghỉ phòng tránh dịch COVID-19 của nhiều học sinh trên cả nước kéo dài khiến nền nếp sinh hoạt và học tập của trẻ đã có nhiều sự thay đổi, nhiều phụ huynh đã 'truyền tai' nhau cách giúp trẻ vượt qua mùa dịch. Khi trường học phải đóng cửa, các sự kiện bị tạm hoãn thì đây là lúc bố mẹ hoàn toàn có thể cùng con 'chữa bệnh buồn chán' bằng nhiều phương pháp học tập kết hợp vui chơi hiệu quả.
Sắp ra mắt Dongsim Kindergarten Đại Phúc, Bắc Ninh
2020
3/4

Sắp ra mắt Dongsim Kindergarten Đại Phúc, Bắc Ninh

Trường mầm non Dongsim Kindergarten sắp chính thức ra mắt tại Đại Phúc, Bắc Ninh. Dự kiến khai trương vào ngày 15/08/2020.
Thách thức và cơ hội của giáo viên mầm non trong thời điểm nghỉ dịch Covid-19
2020
2/4

Thách thức và cơ hội của giáo viên mầm non trong thời điểm nghỉ dịch Covid-19

Trong thời điểm dịch Covid-19 như hiện nay, giáo viên mầm non cần cập nhật những đổi mới trong giảng dạy để tạo ra một môi trường tốt nhất cho trẻ.