GƯƠNG SÁNG: Quan điểm giáo viên mầm non trẻ “Giáo viên tốt là người biết truyền động lực”

04/06/2018 11:25 AM
Nếu chỉ nghĩ cách làm thế nào mang đến sự hứng thú cho trẻ mỗi ngày tới trường thì sẽ không bao giờ thay đổi được thái độ của trẻ. Bởi lẽ sự ham học hỏi sẽ chẳng bền vững nếu người khác mang đến mà cần được khơi gợi. Như câu nói  của một cô giáo trẻ “Giáo viên tốt là người biết truyền cảm hứng” 
 
Chương trình Talkshow Giáo dục “Khám phá khoa học” phát sóng trên kênh VTV2 ngày 30/05/2018 vừa qua, Dongsim Việt Nam có vinh dự được trở thành khách mời. Trong chương trình cũng có sự xuất hiện của cô giáo Nguyễn Thị Thảo cùng các con tại trường mầm non trong một buổi học Khoa học diệu kỳ
 
 
Cô Nguyễn Thị Thảo cùng các con trong một buổi học Khoa học diệu kỳ
 
Là một trong những giáo viên dạy giỏi thuộc Công ty cổ phần dịch vụ giáo dục Dongsim Việt Nam, cô Nguyễn Thị Thảo chia sẻ “Những ngày đầu đi dạy áp lực lắm, phần lớn là do bỡ ngỡ vào nghề. Phải làm sao để nói chuyện với các con như những người bạn, còn phải quan tâm và chăm sóc con như người mẹ thứ hai. Cũng may có các đồng nghiệp và gia đình động viên nên Thảo dặn mình phải luôn cố gắng.”
 
Không sinh ra trong một gia đình truyền thống như những cô giáo mầm non khác, nhưng từ nhỏ Thảo đã rất thích chơi đùa với trẻ nhỏ. Được nhìn chúng chơi đùa vui vẻ, giận hờn ngô nghê khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn. Từ ngày đầu bén duyên với nghề, cô Thảo luôn tâm niệm rằng “Giáo viên tốt là người biết truyền cảm hứng”.
 
 
Cô giáo Nguyễn Thị Thảo và nụ cười tươi luôn nở trên môi trong mỗi giờ học
 
Cô Nguyễn Thị Thảo cũng  chia sẻ rằng cô tâm đắc nhất với cuốn sách “Cách Người Nhật Truyền Cảm Hứng Cho Con”. 
 
"Có những trẻ mới nhìn qua tưởng chừng không hề có hứng thú với bất cứ thứ gì nhưng thực ra trong các em luôn có những hứng thú tiềm ẩn. Tôi thường xuyên tiếp xúc với trẻ tại trường luyện thi. Ở trường luyện thi có rất nhiều kiểu học sinh, trong đó có những trẻ nhìn như không có một chút hứng thú gì với việc học. Tuy nhiên đó chỉ là vẻ bên ngoài thôi. Nếu bỏ công sức chú ý quan sát kỹ thì chắc chắn ta sẽ nhìn thấy các em có những sở thích, quan tâm và hứng thú tới một điều gì đó nhất định. Khi đã biết được sở thích, quan tâm và giá trị quan là gì, ta có thể dẫn dắt để các em có được hứng thú học và trở nên ham học hơn.”
 
 
Khuyến khích trẻ khám phá sở thích để dẫn dắt sự hứng thú học và trở nên ham học hỏi
 
“Việc được bố mẹ khen ngợi, dù chỉ là điều rất nhỏ, sẽ làm cho “ham muốn được công nhận” thoả mãn, từ đó sẽ cho trẻ sự tự tin. Chúng ta có thể khen ngợi trẻ nhiều việc, từ nấu ăn, giúp mẹ làm việc nhà cho đến các việc trên trường, ở câu lạc bộ(1), học nhạc piano, học bơi, tham gia thi đấu bóng chày, bóng đá hay khen các sở thích của trẻ như đọc sách, vẽ tranh. Điều quan trọng ở đây là quan tâm, khen ngợi trẻ cả những việc không phải là học. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy tự tin, giúp nảy sinh ham muốn học hơn. Việc khen ngợi sẽ kích thích thêm tính tò mò, tăng sự tự tin, hỗ trợ để trẻ có hứng thú trong mọi việc."
(Trích sách Cách Người Nhật Truyền Cảm Hứng Cho Con)
Từ khi tìm hiểu cuốn sách, cô Nguyễn Thị Thảo luôn cố gắng hoàn thiện bản thân cả về kỹ năng giảng dạy, trau chuốt giọng nói, chuẩn bị bài giảng kỹ lưỡng,… Hằng ngày luyện tập thói quen quan sát trẻ, dành thời gian quan tâm trẻ nhiều hơn và đặc biệt luôn nở nụ cười tươi mỗi khi tới lớp.
 
Xem thêm Talkshow "Khám phá khoa học" trên VTV2: 

Các bài viết khác
Chương trình giáo dục mầm non là gì?
2018
19/6

Chương trình giáo dục mầm non là gì?

Chương trình giáo dục mầm non là gì? Câu hỏi trên có lẽ được rất nhiều giáo viên, bậc cha mẹ học sinh và người quan tâm tới giáo dục thắc mắc. Để hiểu hơn và làm rõ câu hỏi này,những thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn đọc có được câu trả lời.
MẦM NON BAN MAI - TRẢI NGHIỆM CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON HIỆN ĐẠI CỦA DONGSIM VIỆT NAM
2018
14/6

MẦM NON BAN MAI - TRẢI NGHIỆM CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON HIỆN ĐẠI CỦA DONGSIM VIỆT NAM

Ngày 13/06/2018 vừa qua, tại trường mầm non Ban Mai (Khu đô thị Văn Quán – Hà Đông) đã diễn ra buổi trải nghiệm chương trình giáo dục mầm non hiện đại của Dongsim Việt Nam. Giới thiệu hai chương trình học cho trẻ mầm non mang tên “Khoa học diệu kỳ” và “Tôi là bảng màu”.
MẦM NON KIDS SMILE BẮC NINH – THẾ GIỚI TRONG ĐÔI MẮT TRẺ THẬT NHIỀU MÀU SẮC
2018
6/6

MẦM NON KIDS SMILE BẮC NINH – THẾ GIỚI TRONG ĐÔI MẮT TRẺ THẬT NHIỀU MÀU SẮC

Trường mầm non Kids Smile Bắc Ninh là một trong những ngôi trường đi đầu trong việc đưa chương trình giáo dục mầm non “Khoa học diệu kỳ” vào giảng dạy. Với mục tiêu mang tới một môi trường học tốt, thân thiện cho trẻ được phát triển một cách toàn diện. Đến này, phương pháp đã mang lại những kết quả tốt.
T.S Hồ Thị Thanh Hương nói gì về ứng dụng chương trình khoa học vào giảng dạy tại trường mầm non
2018
4/6

T.S Hồ Thị Thanh Hương nói gì về ứng dụng chương trình khoa học vào giảng dạy tại trường mầm non

Khi nhắc tới cái tên Hồ Thị Thanh Hương thì hầu hết những ai đang công tác trong lĩnh vực giáo dục mầm non đều biết đến. Với nhiều năm nghiên cứu và làm việc trong lĩnh vực tâm lý và giáo dục trẻ, T.S Hồ Thị Thanh Hương nói gì về ứng dụng chương trình khoa học vào giảng dạy tại trường mầm non.
LỄ KÝ KẾT HỢP TÁC ĐÀO TẠO GIỮA TRƯỜNG MẦM NON ÂU CƠ (BẮC GIANG) VÀ DONGSIM VIỆT NAM
2018
4/6

LỄ KÝ KẾT HỢP TÁC ĐÀO TẠO GIỮA TRƯỜNG MẦM NON ÂU CƠ (BẮC GIANG) VÀ DONGSIM VIỆT NAM

Vào ngày 01/06/2018 vừa qua, buổi lễ ký kết hợp tác đào tạo chương trình Khoa học diệu kỳ giữa trường mầm non Âu Cơ (Bắc Giang) và Dongsim Việt Nam đã diễn ra thành công tốt đẹp.
KHOA HỌC VỚI SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA TRẺ MẦM NON
2018
1/6

KHOA HỌC VỚI SỰ PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CỦA TRẺ MẦM NON

Trẻ nhỏ bắt đầu hiếu động và tò mò với mọi thứ xung quanh khi bước vào độ tuổi biết nhận thức. Chúng từ từ quan sát những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh và đặt những câu hỏi tưởng chừng như không có lời giải đáp. Lúc này người lớn phải trả lời trẻ như thế nào? Sẽ ra sao nếu trẻ không nhận được câu trả lời thích đáng?